Đá hoa cương (Đá Granite) nguyên khối là gì? Ưu nhược điểm & công dụng

Đá hoa cương nguyên khối là vật liệu vừa sở hữu vẻ đẹp đặc trưng riêng, vừa có độ bền cao. Loại đá này có tính ứng dụng khá cao và được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm cũng như công dụng của đá hoa cương nguyên khối, hãy cùng tham khảo ngay thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Đá hoa cương nguyên khối là gì?

Đá hoa cương nguyên khối tự nhiên hay đá granite nguyên khối là một loại đá nằm ở rất sâu trong lòng trái đất và được hình thành bởi các dòng nham thạch nóng chảy ở nhiệt độ cao. Khi chúng nguội đi sẽ tạo nên những cấu trúc tinh thể hạt granite. Dưới sức ép nén của áp suất trong lòng trái đất nên đá hoa cương thường có cấu tạo nguyên khối, cứng chắc với bề mặt xù xì và được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng. Trải qua quá trình phong hóa, di chuyển của thềm lục địa đá, đá hoa cương đã được đẩy lên bề mặt đất và phân bố ở khắp các châu lục trên thế giới.

Màu sắc của đá hoa cương nguyên khối rất đa dạng, thường phụ thuộc vào thành phần hóa học và khoáng vật cấu tạo. Trong đó phổ biến nhất là các gam màu như xám tối, màu hồng và màu đen. Ngoài ra, đá granite nguyên khối còn xuất hiện kiến trúc porphia (nổi ban) khi các tinh thể lớn nằm nổi bật ngay trên bề mặt đá. Đồng thời, đá hoa cương cũng được hình thành bởi các tinh thể gắn kết chặt chẽ với nhau nên không tạo khe rỗng tạo, độ cứng không thua kém gì kim cương và cứng hơn nhiều lần so với đá marble.

đá hoa cương nguyên khối 1

Đọc thêm: Báo Giá Mộ Đá 3 Mái | TOP 25 Mẫu Mộ Đá Ba Mái Giá Rẻ

Ưu và nhược điểm của đá hoa cương nguyên khối

Ưu điểm

Đá hoa cương nguyên khối là một loại đá đặc biệt với nhiều ưu điểm nổi bật:

Về tính thẩm mỹ

Đá hoa cương nguyên khối sở hữu một một vẻ đẹp không trùng lặp, có tính thẩm mỹ cao bởi các vân ở trong đá là do các khoáng chất phân bố ngẫu nhiên bên trong, không tuân theo bất cứ trật tự nào.

đá hoa cương nguyên khối 2

Về công năng

Đá hoa cương nguyên khối là một loại đá có nhiều đặc tính nổi bật như: Độ cứng cao chỉ xếp sau kim cương, khả năng chịu nhiệt, chịu lực, chống thấm nước và rất dễ lau chùi. Với độ bóng cao, bền chắc nên loại đá này rất phù hợp để sử dụng trong phòng khách, phòng bếp, nhà tắm.

Đá hoa cương nguyên khối tự nhiên không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe, độ rỗng thấp nên vi khuẩn rất khó xâm nhập. Do đó, đá hoa cương rất được ưa chuộng để làm mặt bếp để nấu ăn cho gia đình.

Với cấu trúc đá có độ khít cao so với các loại đá khác nên đá hoa cương nguyên khối rất ít thấm nước hay bị ăn mòn hóa học, giúp vệ sinh dễ dàng, ít bị ố màu hay nấm mốc.

Về giá thành

Trong thiết kế xây dựng, đá hoa cương nguyên khối và đá cẩm thạch (marble) là những loại đá được sử dụng nhiều nhất bởi tính thẩm mỹ và độ bền đẹp. Tuy nhiên, do đá hoa cương có thể khai thác sẵn có trong nước nên giá thành rẻ hơn so với đá cẩm thạch. Tùy theo từng loại, từng mẫu đá, màu sắc mà giá thành sẽ có sự chênh lệch.

Ngoài ra, đá hoa cương nguyên khối còn một số ưu điểm nổi bật khác:

  • Độ bền: Đá granite có độ bền cao, khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt. Đá còn có độ bền về màu rất cao, không bị nứt hay thấm, trầy xước bề mặt.
  • Độ cứng: Đá hoa cương nguyên khối có độ cứng chỉ xếp sau kim cương và cứng hơn rất nhiều so với đá marble.
  • An toàn khi sử dụng: Đá granite nguyên khối là sản phẩm tạo hóa từ thiên nhiên, không có chứa chất độc hại, với độ rỗng thấp nên vi khuẩn khó có thể thâm nhập được.
  • Phù hợp với diện tích lớn: Khổ đá lớn, giúp khắc phục phần cắt nối.
  • Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng: Sở hữu bề mặt có độ bóng cao, khó xước nên việc lau chùi trở nên dễ dàng hơn, giúp giữ vẻ đẹp của đá trường tồn theo thời gian.

đá hoa cương nguyên khối 3

Nhược điểm của đá hoa cương

Ngoài những ưu điểm nổi bật thì đá hoa cương nguyên khối cũng tồn tại một số hạn chế. Cũng như nhiều loại đá tự nhiên khác, đá hoa cương sau khi đánh bóng rất dễ trơn trượt nếu không lau khô sàn khi sử dụng. Đặc biệt, vào những ngày trời nồm ẩm rất dễ dẫn đến tình trạng sàn “thoát mồ hôi”, gây mất an toàn và tính thẩm mỹ. Ngoài ra, trong những ngày mùa đông, đá hoa cương nguyên khối còn khá lạnh nên cần tốn thêm một khoản chi phí để mua thảm, bóng đèn và phải đi tất trong nhà để giữ ấm.

đá hoa cương nguyên khối 4

Đọc thêm: 100+ Mẫu Mộ Đá Đẹp Nguyên Khối Tự Nhiên Ninh Bình

Công dụng của đá hoa cương nguyên khối

Đá hoa cương nguyên khối đã dần phổ biến hơn trong nhiều lĩnh vực. Với nhiều ưu điểm nổi bật cũng như giá thành phù hợp, hiện nay, đá granite nguyên khối đã có mặt ở nhiều công trình, từ nhỏ đến lớn, từ cao cấp đến bình dân. Loại đá này có một số công dụng nổi bật như sau:

Trang trí mặt bếp, mặt sàn, phòng tắm, quầy bar

Nhờ tính năng kháng nước nên đá hoa cương là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà thi công hạng mục này. Loại đá sử dụng thường có màu đen hoặc màu xám.

đá hoa cương nguyên khối 5

Dùng để lát sàn

Ngoài các loại đá nhân tạo thì đá hoa cương tự nhiên cũng được sử dụng để lát nhà. Hơn thế, chúng còn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của con người.

Dùng để trang trí cầu thang bộ và thang máy: Đá granite nguyên khối được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thang máy như làm sàn cabin thang máy, ốp trang trí, thậm chí là làm cửa tầng thang máy gia đình.

đá hoa cương nguyên khối 6

Xây dựng lăng mộ đá

Mộ đá hoa cương nguyên khối là một trong những mẫu mộ đá đẹp, phổ biến tại Việt Nam và cả thế giới. Mộ đá granite nguyên khối 100% có nhiều ưu điểm nổi bật như độ bền cao, sáng bóng với tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, mộ đá hoa cương còn được đánh giá cao bởi khả năng chịu nhiệt tốt, không thấm nước. Vì thế, các mẫu mộ đá granite thường có tuổi thọ lâu dài và được rất nhiều người ưa thích.

đá hoa cương nguyên khối 7

Cách lựa chọn đá hoa cương nguyên khối chất lượng

Để lựa chọn được mẫu đá hoa cương nguyên khối chất lượng và phù hợp với công trình thì bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Hãy kiểm tra cẩn thận các vết nứt trên tấm đá: Chỉ cần một vết nứt nhỏ cũng đủ khiến tấm đá bị vỡ trong quá trình vận chuyển và thi công. Không những thế, nếu tấm đá xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ chính là dấu hiệu của đá kém chất lượng. Do đó, bạn cần chú ý lựa chọn những tấm đá granite có ít vết nứt nhất nhé.
  • Quan sát số lượng rỗ trên bề mặt và kích thước vết rỗ: Trên bề mặt tấm đá granite kém chất lượng thường xuất hiện nhiều vết rỗ và kích thước của các vết rỗ là khá lớn.
  • Tấm đá hoa cương chất lượng cao sẽ có độ dày đồng nhất trên suốt bề mặt. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra bằng cách dùng thước đo.
  • Bạn hãy thử nhỏ vài giọt nước chanh lên bề mặt và quan sát sự thay đổi của chúng. Nếu nước chanh thấm vào đá thì loại đá này bị thấm nước và không nên sử dụng loại đá này bởi bạn có thể sẽ mất thêm một khoản chi phí cho việc chống thấm, bảo trì.
  • Hãy chà aceton vào một góc nhỏ của tấm đá bằng vải trắng. Nếu tấm vải trắng bị thấm màu thì đây là loại đá granite nguyên khối nhuộm màu kém chất lượng.
  • Dùng một đồng xu hoặc chìa khóa để chà lên bề mặt đá. Nếu bề mặt đá mà bị xước thì đây là loại đá không được đánh bóng tốt. Trong quá trình sử dụng rất dễ bị trầy xước làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính thẩm mỹ.

đá hoa cương nguyên khối 8

Địa chỉ thi công mộ đá hoa cương nguyên khối uy tín, chất lượng

Đá mỹ nghệ Bình Minh là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong ngành, chuyên cung cấp các sản phẩm đá và khu lăng mộ đá. Nếu quý khách có nhu cầu xây dựng mộ đá hoa cương nguyên khối, mộ đá tam cấp, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin dưới đây.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIÊU KHẮC ĐÁ BÌNH MINH

  • Trụ sở chính: Thôn Xuân Phúc, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
  • Xưởng sản xuất: Làng nghề Đá mỹ nghệ, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
  • Xưởng trưng bày: Thôn Xuân Phúc, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
  • Hotline:  0912 396 986 – 0942 857 378
  • Email: binhminhstonenb@gmail.com
5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm:

Bài viết cùng chủ đề

Liên hệ